If you live in Cavite area,
more or less (or maybe daily) you have already ridden a colorum vehicle –
either bus, jeepney, or vans. No matter
how good a Filipino citizen we want to become and not patronize illegal
(because colorums are illegal) there will be a time you will because of a lot
of reasons – convenience is one of them.
Now, I admit to be
commuting to work most of the time, lately through a colorum vehicle. And there
are a lot of times that these colorum vehicles will have their own unlucky day and
be caught by authorities (LTO, LTFRB, TMO, etc.). Let me recount to you the times I was unlucky
enough to be riding in one of those vehicles.
Hindi pa nakakadalawang
ikot ang gulong.
Isa ako sa pinakaunang
pasahero ng van at dahil hindi aandar ang van ng hindi puno, nagantay ako ng
20-30 minutes. Nang mapuno ang van at
ready ng umalis, hindi pa nakakadalawang ikot ang gulong ng colorum na van,
hinarang na ng LTO. Inutusan kaming mga
pasaherong bumaba ng van. Nang tanungin
kung san kami sasakay na, patay malisya si kuyang LTO personnel. Ang
Ending: Hinuli si kuyang driver at kinuha ang lisensya nya.
Ang suhulan
Habang binabaybay ang
kalsada, pinara ang colorum na van ni kuyang TMO. Konting usap, konting daldal, para hindi na
daw maabala ang lahat, natapos sa Php3oo na suhulan. (Palagi itong nangyayari sa king sinasakyan). Ang
Ending: tuloy sa byahe minus lang ng
Php3oo sa kita.
Ang Sermon
Habang binabaybay ang
kalsada, pinara ang colorum na van ni kuyang TMO. Hiningi ang lisensya ni kuyang driver ng
colorum na van. Walang maibigay na
lisensya si kuyang driver dahil nahuli na sya at traffic violation ticket na
lang ang meron sya. Tinawag ni kuyang
TMO ang head office nila. Si kuyang Head
Officer ng TMO nag simulang magsermon kay kuyang driver. Nagsimula ang sermon sa tamang hangaring makapaghatid ng pasehero sa lugar na pupuntahan pero
maling pamamaraan napagitnaan ng sermon sa mga aksidenteng hindi sinasagot ng insurance dahil colorum at
natapos ang sermon sa pagpapaubaya at
hindi paghuli pero sa susunod na mahuli ay
iimpound na. Ang parting words ni
kuyang Head Officer ng TMO: matigas ako magsalita dahil Batangueno ako,
pero pusong mamon talaga ako. Ang Ending: pinaalis kami ni kuyang TMO para ihatid ang
pasahero sa dapat puntahan pero dapat gumarahe na pagkatapos.
The Chase
Gamit ang two-way radio,
nabalaan na si kuyang driver ng colorum na van na may operasyon ang lto o ltfrb sa Macapagal Blvd. Pagdating ng Macapagal Blvd, pinara ng LTFRB
personnel ang colorum na van, hindi naisip ni kuyang driver na tumigil, kundi
pinabilisan ang takbo, zumigzag sa mga posteng ginagawa para sa NAIA flyover,
nagcounterflow, umikot pabalik ng Coastal-Cavitex at naabutan ng humahabol at
nagwawangwang na LTFRB mobile sa may traffic light. Hindi ko na nalaman ang ending dahil bumaba na ako sa inis kay kuyang driver –
malamang maimpound ang colorum na van at makasuhan si kuyang driver sa dami ng
traffic violations nya.
The Legal Franchise
Habang binabaybay ang
kalsada, pinara ng TMO ang van. Hiningi
ang papeles ng UV Express. Binigay ni
kuyang driver. Chineck ni kuyang TMO –
kompleto at malinis ang papeles. Ang Ending: viola!
Tuloy ang byahe.
The moral of all my stories
and experiences is to ride only on vehicles that are not colorum and has complete
and clean franchise – if that kind of vehicle is available.
No comments:
Post a Comment